Recent Post

6/recent/ticker-posts

கடல் மாலை திட்டம் / SAGAR MALA PROJECT

TAMIL
  • கடல் மாலை திட்டம் (Sagar Mala project) இந்தியத் துறைமுகங்களை சர்வதேச தரத்திற்கு உயர்த்தி அமைப்பதே கடல் மாலைத் திட்டத்தின் நோக்கமாகும். இதனால் நாட்டின் கடற்கரை பகுதிகளில் தொழில் மற்றும் போக்குவரத்து வசதிகள் மேம்படும்.
  • பழைய மீன்பிடி துறைமுகங்களையும், வணிக துறைமுகங்களையும் மேம்படுத்தும் திட்டத்திற்காக இந்திய அரசு 70,000 கோடி ரூபாய் முதலீடு செய்ய தீர்மானித்துள்ளது.
பயன்கள் 
  • உள்நாட்டு நதிநீர் போக்குவரத்து சார் பலன்கள்.
  • சாலை போக்குவரத்து பெருமளவு தவிக்க படும், பயன்பாட்டு எரிபொருள் சிக்கனம்
  • சர்வ தேச அளவில் வாணிபம் சிறக்கும் மற்றும் உள்நாட்டு வாணிபம் எளிமை படுத்தபடும்.
  • நாட்டின் பொருளாதாரம், பாதுகாப்பு மாற்றும் தற்சார்பு கொள்கை பெருமளவு நிறைவேற்றபட்டு செயல்வேகம் கொள்ளும்
பின்னணி
  • இந்தியாவில் 12 துறைமுகங்களையும், 1208 தீவுகளையும் மேம்படுத்தும், இந்திய கப்பல் போக்குவரத்து அமைச்சகம் திட்டமிட்ட, கடல் மாலைத் திட்டத்திற்கு 25 மார்ச் 2015இல் இந்திய மத்திய அமைச்சரவை ஒப்புதல் அளித்தது. 
  • தேசிய சாகர் மாலை உயர்மட்ட குழுவில் (NSAC) இந்திய கப்பல் போக்குவரத்து அமைச்சர், இத்திட்டத்திற்கு நிதியுதவி வழங்கும் மத்திய அரசின் துறைகளுக்கான அமைச்சர்கள் மற்றும் மாநில முதல்வர்கள் அல்லது மாநில துறைமுக அமைச்சர்கள் உறுப்பினர்களாக இருப்பர்.
  • இந்திய அரசு, சாகர்மாலை வளர்ச்சி நிறுவனத்தை (Sagarmala Development Company) 20 சூலை 2016இல் 1,000 கோடி ரூபாய் மூலதனத்துடன் துவக்கியது. இந்திய அரசு தனது பங்காக சாகர் மாலை வளர்ச்சி நிறுவனத்தில் முதலில் 90 கோடி ரூபாய் பங்கு முதலீடு செய்துள்ளது.
துறைமுகங்கள்
  • கேரளம் - விழிஞம் - விழிஞம் பன்னாட்டுத் துறைமுகம்
  • தமிழ்நாடு - குளச்சல் - குளச்சல் இனயம் துறைமுகம்
  • மகாராட்டிரா - வாத்வான் - வாத்வான் துறைமுகம்
  • கர்நாடகா - தடடி - தடடி துறைமுகம்
  • ஆந்திரப் பிரதேசம் - மச்சிலிப்பட்டினம் - மச்சிலிப்பட்டினம் துறைமுகம்
  • மேற்கு வங்காளம் - சாகர் தீவு - சாகர் தீவு துறைமுகம்
ENGLISH
  • Sagar Mala Project The objective of the Sagar Mala project is to raise Indian ports to international standards. This will improve the industrial and transportation facilities in the coastal areas of the country.
  • The Government of India has decided to invest Rs 70,000 crore for the project to upgrade old fishing ports and commercial ports.
Uses
  • Benefits of Inland Water Transport
  • Road transport suffers greatly, using fuel economy
  • International trade will flourish and domestic trade will be facilitated.
  • The self-reliance policy that will transform the country's economy and security will be largely implemented and implemented
Background
  • On 25 March 2015, the Union Cabinet of India approved the Maritime Mall Project, planned by the Indian Ministry of Shipping, which will develop 12 ports and 1208 islands in India. 
  • The National Sagar Mall High Level Committee (NSAC) will consist of the Minister of Shipping of India, Ministers of Union Government Departments sponsoring the scheme and State Chief Ministers or State Port Ministers.
  • The Government of India launched the Sagarmala Development Company on 20 July 2016 with a capital of Rs 1,000 crore. The Government of India has initially invested Rs 90 crore as its share in the Sagar Mall Development Corporation.
Ports
  • Kerala - Vilignam - Vilignam International Port
  • Tamil Nadu - Kulachal - Kulachal Inayam Port
  • Maharatira - Wadwan - Wadwan Port
  • Karnataka - Thadadi - Thadadi port
  • Andhra Pradesh - Machilipatnam - Machilipatnam Port
  • West Bengal - Sagar Island - Sagar Island Port

Post a Comment

0 Comments

close

Join THERVUPETTAGAM Telegram Channel

Join Telegram Channel